Thông tin về tiến độ dự án, đại diện lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, đến nay khối lượng thi công các gói thầu đều đạt yêu cầu đề ra, thậm chí một số gói thầu đã vượt khối lượng theo yêu cầu như hầm qua núi và cầu vượt sông.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, hiện công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư trên địa bàn dự án với tổng chiều dài 63,37km đã cơ bản hoàn thành, không còn vướng mắc. Do vậy toàn dự án đang triển khai 68 mũi thi công ngày đêm tại 5 gói thầu.
“Với tình hình thi công này được duy trì, Bộ GTVT đang đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn từ Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) trong tháng 12 năm nay”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.
Thi công, hoàn thiện mặt đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45. Ảnh: Trọng Đảng |
Về tình hình thi công tại công trường dự án, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT (chủ đầu tư) cho biết, công tác xử lý nền đất yếu trên toàn tuyến đã hoàn thành, khối lượng đắp nền đường đạt khoảng 94% thiết kế. Sau khi hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu, công trình cầu đã tập trung thi công và đến nay đã cơ bản hoàn thành kết cấu phần dưới (trừ một số mố, trụ nằm trên nền đất yếu phải chờ nền đường cấu kết).
Cụ thể, gói thầu số 10-XL đoạn Mai Sơn - QL217, dài 15,39km, đang triển khai 16 mũi thi công, với hầm qua núi Tam Điệp đã thi công hoàn thiện, khối lượng thi công đến hết tháng 10 đạt 72,1%. Gói thầu số 11-XL, dài 11,5km, đang tổ chức 16 mũi thi công, khối lượng đến hết tháng 10 đạt 75,8%; Gói thầu số 12-XL, dài 6,6 km, đang tổ chức 08 mũi thi công, khối lượng đến hết tháng 10 đạt 75,7%; gói thầu số 13-XL, dài 10,40km, đang tổ chức 10 mũi thi công, khối lượng thi công đến hết tháng 10 đạt 73,4%; gói thầu số 14-XL, dài 19,48km, đang tổ chức 18 mũi thi công, khối lượng thi công đến hết tháng 10 đạt 66,2%.
4 dự án cao tốc có tiến độ thông xe năm 2022
Với khối lượng thi công tổng thể cả dự án, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết; đến hết tháng 10 đạt khoảng 75%. Các phần việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện mặt đường, thi công các hạng mục đảm bảo giao thông.
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, sau khi thông xe kỹ thuật, phương tiện có thể lưu thông trên đường chính theo chiều dài hơn 63 km; tiếp đó các nhà thầu sẽ hoàn thành các phần việc kỹ thuật trong đó có các nút giao cắt.
Hợp long cầu Đọ vượt sông Chu trên cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Thanh Hóa. Ảnh: T.Đảng |
Cao tốc Mai Sơn - QL45 thuộc 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ. Dự án có chiều dài 63,37km đi qua tỉnh Ninh Bình (14,35km) và tỉnh Thanh Hóa (49,02km).
Dự án khởi công từ 30/9/2020 với tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, và có tiến độ hoàn thành trong năm 2022. Ngay khi khởi công, sang đầu năm 2021, dự án gặp một số khó khăn như dịch COVID-19 kéo dài, giá một số loại vật liệu phục vụ thi công tăng cao đã ảnh hưởng đến việc thi công và tiến độ một số gói thầu.
Giai đoạn 2020 - 2023 Bộ GTVT được giao triển khai 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam với tổng mức đầu tư hơn 100 nghìn tỷ đồng. Các dự án có tiến độ hoàn thành trong năm 2022, gồm: Cao Bồ - Mai Sơn (đã thông xe); Mai Sơn - QL45; Cam Lộ - La Sơn; Phan Thiết - Dầu Giây.